การเรียนรู้ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า (Learning with the Five Senses) หมายถึง การจัดกิจกรรมประจำวันทั้ง 6 ตามตารางการจัดกิจกรรมประจำวันระดับปฐมวัย เพื่อให้เด็กได้ เรียนรู้ด้วยการใช้ประสาทสัมผัสทางตาในการมองและการสังเกต เรียนรู้ด้วยการใช้ประสาทสัมผัสทางหูในการได้ยินหรือฟังเสียงต่างๆ เรียนรู้ด้วยประสาทสัมผัสทางร่างกายในการสัมผัส หยิบจับสิ่งต่างๆ เรียนรู้รสชาติสิ่งต่างๆด้วยการใช้ประสาทสัมผัสลิ้นในการชิมรส และเรียนรู้กลิ่นต่างๆจากการใช้ประสาทสัมผัสจมูกในการดมกลิ่น
กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ นอกจากกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะจะมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆและเพื่อผ่อนคลายอารมณ์แล้ว กิจกรรมต่างๆที่จัดให้กับเด็กยังส่งเสริมในเรื่องการเรียนรู้จากการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าด้วย โดยเฉพาะการรับรู้โดยใช้ประสาทสัมผัสทางหู เช่น การเคลื่อนไหวพื้นฐานที่เน้นให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการตามจังหวะเคาะหรือเสียงดนตรี
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์มีรูปแบบการจัดให้เด็กได้ปฏิบัติอย่างหลากหลายทั้งการสาธิต การทดลอง การประกอบอาหาร การศึกษานอกสถานที่ การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เด็กมีโอกาสได้เรียนรู้ด้วยการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า เช่น กิจกรรมการประกอบอาหารการทำ
กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมที่เด็กได้แสดงความรู้สึกและจินตนาการผ่านกิจกรรมศิลปะที่หลากหลาย เช่น กิจกรรมการวาดภาพระบายสี เด็กจะได้เรียนรู้ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสด้วยการใช้สายตาในการวาดภาพและระบายสี ได้ใช้ประสาทสัมผัสด้วยการจับต้องในการหยิบจับดินสอและสีเทียนในการระบายสีภาพที่วาด กิจกรรมการปั้นดินน้ำมัน เด็กจะได้ใช้ประสาทสัมผัสมือและตาในการปั้นดินน้ำมันให้เป็นตัวสัตว์ คน หรือสิ่งของ กิจกรรมการร้อยเด็กจะได้ใช้ประสาทสัมผัสจากการมองเห็น และใช้ประสาทสัมผัสมือในจับควบคุมการทำงานระหว่างมือและตา เพื่อให้สามารถร้อยดอกไม้หรือลูกเต๋าได้ถูกต้อง นอกจากนี้เด็กอาจใช้ประสาทสัมผัสจมูกในการดมกลิ่นดอกไม้ที่นำมาร้อยได้
กิจกรรมเสรีหรือเล่นตามมุม เป็นกิจกรรมที่เด็กได้พัฒนาในด้านต่างๆจากการเล่นและสำรวจวัสดุอุปกรณ์ประจำมุมต่างๆผ่านการเรียนรู้โดยใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ
กิจกรรมกลางแจ้ง เด็กจะได้เรียนด้วยประสาทสัมผัสทางหูจากการฟังสัญญาณหรือคำสั่งก่อนการเล่นเกม เรียนรู้ด้วยการใช้ประสาทสัมผัสด้วยมือนิ้วมือและตา จากกิจกรรมการแข่งขันคีบลูกปิงปองใส่ลงในตะกร้า ซึ่งเป็นการทำงานประ สานกันระหว่างมือและตา ซึ่งเป็นการทำงานของกล้ามเนื้อเล็ก เป็นต้น
กิจกรรมเกมการศึกษา เด็กจะเรียนรู้ด้วยการใช้ประสาทสัมผัสด้วยการสังเกตด้วยตาก่อนการเล่น จะรู้ว่ามีภาพอะไรบ้าง ให้จับคู่หรือจัดกลุ่มหรือให้เรียงลำดับ จากนั้นเด็กอาจต้องใช้มือหยิบจับบัตรภาพมาวางให้เป็นคู่ เช่น การจับคู่ภาพกับเงา จับคู่ภาพที่มีความสัมพันธ์กัน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นการเรียนรู้ที่ใช้ทั้งประสาทสัมผัสด้วยการสัมผัสด้วยมือและการควบคุมกล้ามเนื้อตาให้มีความสัมพันธ์กัน เป็นต้น
ครูควรคำนึงในเรื่องสื่อที่นำมาใช้เพื่อให้เด็กเรียนรู้ด้วยการใช้ประสาทสัมผัส ต้องไม่เป็นสื่อที่เป็นอัน ตรายกับเด็ก เช่น กลิ่นที่นำมาใช้เพื่อให้เด็กดมมีอันตรายต่อเด็กหรือไม่ หรือดอกไม้ที่นำมาให้เด็กสัมผัสหรือดมกลิ่นมีหนามแหลมคมเป็นอันตรายต่อเด็กหรือไม่ หรือในการดมกลิ่นดอกไม้ไม่ควรให้เด็กดมจนติดจมูกจนเกินไป หรือไม่จำเป็นให้เด็กดมกลิ่นเหม็นเพราะอาจทำให้เสียสุขภาพได้ เช่น การดมกลิ่นสารเคมี อาหารบูดเน่า เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น