🔴 บันทึกสะท้อนคิด วันพุธ ที่ 1 กรกฎาคม 2558 🔴
🌻การจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะด้วยการเรียนรู้ประเภทของขยะ การคัดแยกขยะ การนำขยะไปกำจัดหรือทำลายอย่างถูกวิธี และการนำขยะไปใช้ประโยชน์ต่างๆ เช่น การนำวัสดุเหลือใช้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ การนำวัสดุหรือสิ่งของที่ไม่ได้ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ที่อาจใช้ในลักษณะเหมือนเดิมหรือไม่เหมือนเดิมก็ได้ อาจดัดแปลงวัสดุนั้นให้ใช้ประโยชน์ได้หลาก หลายรูปแบบ วัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ เช่น กระดาษ ขวดแก้ว ขวดพลาสติก เป็นต้น ให้เด็กได้รู้จักการรีไซเคิล (Recycle)ว่าคือ การจัดการวัสดุเหลือใช้ที่กำลังจะเป็นขยะ โดยนำไปผ่านกระบวนการแปรสภาพโดยเฉพาะการหลอมเพื่อให้เป็นวัสดุใหม่ แล้วนำกลับมาใช้ได้อีก ซึ่งวัสดุที่ผ่านการแปรสภาพนั้นจะเป็นผลิตภัณฑ์หรือผลผลิตใหม่ก็ได้
🌻การจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวัยเรียนรู้วิธีการจัดการขยะเป็นการจัดประสบการณ์ที่เน้นการเรียนรู้โดยยึดเด็กเป็นศูนย์กลางและสอดคล้องกับบริบทและสถานการณ์จริงในปัจจุบัน ซึ่งมีคุณค่าและประโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัยดังนี้
🌻การจัดประสบการณ์แบบหน่วย ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เวลาหน่วยละ 1 สัปดาห์ และกำหนดหัวเรื่องการเรียนรู้แต่ละวันว่าจะเรียนอะไร เช่น กำหนดเรื่อง วันจันทร์เรื่องขยะมีกี่ประเภท วันอังคารเรื่องขยะมีประโยชน์และโทษอย่างไร วันพุธ เรื่องวิธีการคัดแยกขยะประเภทต่างๆ วันพฤหัสบดี เรื่องวิธีการกำจัดขยะ วันศุกร์เรื่องการป้องกันและลดการขยะ โดยจัดกิจกรรมตามตารางกิจกรรมประจำวัน 6 กิจกรรมได้แก่
1. กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ ให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายประกอบเพลง อย่าทิ้ง เพลงตาวิเศษ
2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ จัดกิจกรรมให้เด็กได้ปฏิบัติทดลอง การคัดแยกขยะ การทำปุ๋ยหมัก การนำขยะไปฝังกลบ การไปศึกษานอกสถานที่ที่บ่อขยะ การนำขยะไปขาย ฯลฯ
3. กิจกรรมสร้างสรรค์ อาจนำวัสดุต่างๆที่เป็นขยะมาให้เด็กประดิษฐ์เป็นของเล่น ของใช้ เช่น การประดิษฐ์กล่องใส่เครื่องเขียน กล่องใส่แปรง ยาสีฟัน การประดิษฐ์รถลากของเล่น การประดิษฐ์พัดจากกระดาษ เป็นต้น
4. กิจกรรมเสรี/เล่นตามมุม อาจนำวัสดุเหลือใช้มาดัดแปลงให้เด็กได้เล่นทดลองต่างๆ แกนในกระดาษชำระมาดัดแปลงเป็นกล้องดูดาว ไม้ไอศกรีมมาระบายสีเพื่อให้เด็กนับจำนวน กล่องนมมาตกแต่งเป็นบล็อกในมุมบล็อก เป็นต้น
5. กิจกรรมกลางแจ้ง ให้เด็กเล่นเกมแข่งขันการคัดแยกขยะ นำขวดหรือกระป๋องที่ไม่ใช้แล้วมาใช้ประกอบการเล่นน้ำ เล่นทราย เป็นต้น
6. กิจกรรมเกมการศึกษา ครูให้เด็กเล่นเกมต่างๆ เช่น เกมจับคู่ภาพขยะที่เป็นประเภทเดียวกัน เกมจับคู่ภาพกับคำ เกมเรียงลำดับภาพการกำจัดขยะ เป็นต้น
ในการจัดประสบการณ์หรือกิจกรรมการจัดการขยะเป็นสิ่งที่ครูควรคำนึงถึงในเรื่องของความปลอดภัยที่มีต่อเด็ก เช่น ควรมีการระมัดระวังการสัมผัสขยะที่เป็นพิษ ครูควรให้เด็กได้ใช้เครื่องมือป้องกันอันตรายที่อาจสัมผัสร่างกายของเด็กด้วยการใส่หน้ากากอนามัยหรือถุงมือในกรณีที่ต้องจับหรือสัมผัสขยะที่เป็นอันตราย และสอนให้เด็กเรียนรู้ที่จะป้องกันอันตรายจากขยะประเภทต่างๆด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น