☀️บันทึกสะท้อนคิด วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน 2558 ☀️
ตั้งแต่เปิดเทอมมา วันนี้ได้สังเกตพฤติกรรมของเด็ก 2 คน จะเป็นเด็กไม่ค่อยนิ่งในขณะปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ต้องให้นั่งใกล้ๆครู
เพื่อคอยกระตุ้นในการฟังและการตอบคําถาม ไม่นิ่งขณะร่วมกิจกรรมการระบายสีภาพต่างๆจะ ขีดเขียนแค่สองสามครั้งและจะเลิกไม่ทำต่อและ เปลี่ยนไปทํากิจกรรมอื่นอย่างไม่หยุดนิ่ง
ถึงแม้จะเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่นฟังนิทาน ฯลฯ ครูจึงมีความสนใจจะศึกษาเด็กทั้ง 2
คน เพื่อแก้ไขปัญหา โดยการนํากิจกรรมสร้างสรรค์มาฝึกปฏิบัติ เพื่อปรับพฤติกรรมในการพัฒนความสามารถของเด็กทั้ง
2 คนที่มีสมาธิสั้น ให้ปรับพฤติกรรมในขั้นพื้นฐานได้เหมาะสมกับวัย
กิจกรรมสร้างสรรค์ที่จะนำมาใช้ปรับพฤติกรรมเด็กสมาธิสั้น
1. ระบายสีภาพตามจินตนาการ 2. ฉีกปะภาพ 3. ปั้นดินน้ํามัน
1. ระบายสีภาพตามจินตนาการ 2. ฉีกปะภาพ 3. ปั้นดินน้ํามัน
วิธีการในการปรับพฤติกรรมเด็กสมาธิสั้น
1.ให้เด็กทำกิจกรรมสร้างสันทุกวัน วันละ 1 กิจกรรม 2. ให้เด็กนำผลงานที่ทำมาแสดงให้เพื่อนดู
3. ครูและเพื่อนช่วยกันเสริมแรงด้วยคำชม
จากการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กสมาธิสั้น ผลปรากฏว่ากิจกรรมสร้างสรรค์ที่ใช้ได้ดีคือ งานศิลปะ เพราะกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นกิจกรรมที่เด็กช่วงวัยนี้ชื่นชอบ จึงทำให้เด็กๆเกิดความสนุกทุกครั้งที่จัด ครูมีการเสริมแรงให้เด็กโดยการปรบมือและชมเชย จากการสังเกตเด็กค่อยๆมีการพัฒนาทักษะด้านอารมณ์ไปอย่างช้าๆและใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมค่อนข้างนานแต่ในที่สุดก็มีพัฒนาการที่ดีขึ้นโดยมีเด็กที่ทำกิจกรรมร่วมกันในห้องเรียนเป็นตัวกระตุ้น
การสะท้อน จากการปรับพฤติกรรมเด็กสมาธิสั้นโดยการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ ข้าพเจ้าได้ให้คุณครูที่อยู่ข้างห้องมาช่วยสังเกตพฤติกรรมของเด็กสมาธิสั้นทั้ง 2 คน ผลปรากฏว่าการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อปรับพฤติกรรมเด็กสมาธิสั้นนั้น กิจกรรมสร้างสรรค์สามารถปรับพฤติกรรมเด็กสมาธิสั้นได้
3. ครูและเพื่อนช่วยกันเสริมแรงด้วยคำชม
จากการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กสมาธิสั้น ผลปรากฏว่ากิจกรรมสร้างสรรค์ที่ใช้ได้ดีคือ งานศิลปะ เพราะกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นกิจกรรมที่เด็กช่วงวัยนี้ชื่นชอบ จึงทำให้เด็กๆเกิดความสนุกทุกครั้งที่จัด ครูมีการเสริมแรงให้เด็กโดยการปรบมือและชมเชย จากการสังเกตเด็กค่อยๆมีการพัฒนาทักษะด้านอารมณ์ไปอย่างช้าๆและใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมค่อนข้างนานแต่ในที่สุดก็มีพัฒนาการที่ดีขึ้นโดยมีเด็กที่ทำกิจกรรมร่วมกันในห้องเรียนเป็นตัวกระตุ้น
การสะท้อน จากการปรับพฤติกรรมเด็กสมาธิสั้นโดยการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ ข้าพเจ้าได้ให้คุณครูที่อยู่ข้างห้องมาช่วยสังเกตพฤติกรรมของเด็กสมาธิสั้นทั้ง 2 คน ผลปรากฏว่าการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อปรับพฤติกรรมเด็กสมาธิสั้นนั้น กิจกรรมสร้างสรรค์สามารถปรับพฤติกรรมเด็กสมาธิสั้นได้


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น