จากการที่ข้าพเจ้าได้สังเกตเห็นว่า เด็กชายฤทธิพงษ์ มีสมมนต์ ชอบแกล้งและรังแกเพื่อนเป็นประจำ ไม่ตั้งใจทำกิจกรรม เด็กชายฤทธิพงษ์มีพฤติกรรมเอาแต่ใจ ต้องการเป็นจุดเด่นของเพื่อน ๆ สังเกตเห็นว่า เด็กชายฤทธิพงษ์ ชอบรังแกเพื่อน ด้วยความรุนแรง ชกต่อยเพื่อน ใช้อารมณ์เป็นเครื่องตัดสิน สำหรับเด็กชายฤทธิพงษ์ เวลาที่เล่นกับเพื่อน ๆ หรือเพื่อนมาเล่นด้วยจะเล่นด้วยความรุนแรง ทำให้ต้องทะเลาะกับเพื่อน
ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะลดพฤติกรรมรุนแรงนี้ เป็นการช่วยกล่อมเกลาจิตใจของเขาให้สงบเยือกเย็นลงได้ และให้เขาเข้าใจถึงวิธีการเข้าหาเพื่อนได้ดียิ่งขึ้น พร้อมกับทำให้มีสมาธิในการเรียนดีขึ้น ครูจึงใช้วิธีการปลูกฝังค่านิยมและความรับผิดชอบให้เด็กชายฤทธิพงษ์ เพื่อให้รู้จักการควบคุมความต้องการและความรู้สึกของตนเอง เพื่อให้ปรับตัวเข้ากับเหตุการณ์และบุคคลต่าง ๆ ได้ เพื่อให้มีความตั้งใจเรียนและสมาธิในการเรียน
ผลจากการปลูกฝังค่านิยมและความรับผิดชอบปรากฏว่า เด็กชายฤทธิพงษ์ ลดพฤติกรรมการใช้อารมณ์รุนแรง กับเพื่อน ๆ ได้ในเกณฑ์ที่ดี ทำให้เห็นความสำคัญของการมีเพื่อนที่ดี และโทษของการไม่มีเพื่อน และพฤติกรรมที่ควรปฏิบัติกับเพื่อนและควรละเว้น ในการปฏิบัติต่อเพื่อน สำหรับในเรื่องของการมีสมาธิในการเรียน ยังอยู่ในระดับพอใช้ ควรได้รับการพัฒนาต่อไป
ครูเข้าใจปัญหา และคอยดูแลให้คำแนะนำเด็กในทางที่ถูกต้อง ซึ่งจะนำไปสู่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ทำให้เขาสนใจ และเข้าใจในบทเรียนมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น