วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เด็กที่ชอบแกล้งเพื่อนและไม่ตั้งใจทำกิจกรรม

 🎉 บันทึกสะท้อนคิด  วันอังคาร ที่ 16  มิถุนายน  2558  🎉
      
               จากการที่ข้าพเจ้าได้สังเกตเห็นว่า เด็กชายฤทธิพงษ์  มีสมมนต์  ชอบแกล้งและรังแกเพื่อนเป็นประจำ ไม่ตั้งใจทำกิจกรรม เด็กชายฤทธิพงษ์มีพฤติกรรมเอาแต่ใจ  ต้องการเป็นจุดเด่นของเพื่อน ๆ สังเกตเห็นว่า  เด็กชายฤทธิพงษ์   ชอบรังแกเพื่อน  ด้วยความรุนแรง  ชกต่อยเพื่อน  ใช้อารมณ์เป็นเครื่องตัดสิน  สำหรับเด็กชายฤทธิพงษ์ เวลาที่เล่นกับเพื่อน ๆ หรือเพื่อนมาเล่นด้วยจะเล่นด้วยความรุนแรง ทำให้ต้องทะเลาะกับเพื่อน
ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะลดพฤติกรรมรุนแรงนี้  เป็นการช่วยกล่อมเกลาจิตใจของเขาให้สงบเยือกเย็นลงได้  และให้เขาเข้าใจถึงวิธีการเข้าหาเพื่อนได้ดียิ่งขึ้น  พร้อมกับทำให้มีสมาธิในการเรียนดีขึ้น ครูจึงใช้วิธีการปลูกฝังค่านิยมและความรับผิดชอบให้เด็กชายฤทธิพงษ์ เพื่อให้รู้จักการควบคุมความต้องการและความรู้สึกของตนเอง เพื่อให้ปรับตัวเข้ากับเหตุการณ์และบุคคลต่าง ๆ ได้ เพื่อให้มีความตั้งใจเรียนและสมาธิในการเรียน
 ผลจากการปลูกฝังค่านิยมและความรับผิดชอบปรากฏว่า เด็กชายฤทธิพงษ์ ลดพฤติกรรมการใช้อารมณ์รุนแรง กับเพื่อน ๆ ได้ในเกณฑ์ที่ดี ทำให้เห็นความสำคัญของการมีเพื่อนที่ดี  และโทษของการไม่มีเพื่อน  และพฤติกรรมที่ควรปฏิบัติกับเพื่อนและควรละเว้น ในการปฏิบัติต่อเพื่อน    สำหรับในเรื่องของการมีสมาธิในการเรียน ยังอยู่ในระดับพอใช้  ควรได้รับการพัฒนาต่อไป
           ครูเข้าใจปัญหา และคอยดูแลให้คำแนะนำเด็กในทางที่ถูกต้อง ซึ่งจะนำไปสู่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ทำให้เขาสนใจ และเข้าใจในบทเรียนมากยิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น