วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เด็กไม่ยอมรับประทานอาหารกลางวัน


 🎉 บันทึกสะท้อนคิด วันพฤหัสบดี ที่ 25 มิถุนายน 2558 🎉
             อาหารเป็นส่วนที่สําคัญต่อการเจริญเติบโตของร่างกายเด็ก การรับประทานอาหาร พ่อ แม่ และครูควรปลูกฝัง ให้เด็กรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย เพื่อเสริมสร้างลักษณะนิสัยที่ดีต่อการรับประทานอาหารจนติดเป็นนิสัย ตลอดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ 
              จากการสังเกตมีนักเรียนชั้นอนุบาล1/2   จํานวน23 คน เมื่อผ่านไปประมาณ 1เดือน   สังเกตเห็นว่าเวลาที่นักเรียนรับประทานอาหารกลางวัน   มีนักเรียนอยู่ 2 คน คือ เด็กชายพงศกร  เขียนสำโรง    เด็กชายชนาพันธ์   แสงสุวรรณ์ มีพฤติกรรมการรับประทานอาหารดังนี้ เด็กชายพงศกร  เขียนสำโรง  จะหยิบขนมมา รับประทานแทนอาหารกลางวัน    ส่วนเด็กชายชนาพันธ์   แสงสุวรรณ์   จะเลือกรับประทานอาหารที่ตนเองชอบ 
            จากพฤติกรรมของนักเรียนที่เกิดขึ้นทำให้ครูสนใจที่จะหาวิธีปลูกฝังและปูพื้นฐานคุณลักษณะที่ดีให้กับนักเรียนเพื่อปลูกฝังลักษณะนิสัยที่ดีในการรับประทานอาหารของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้รู้ประโยชน์ของอาหาร ซึ่งเป็นส่วนสําคัญที่ทําให้ร่างกายเติบโต  เพื่อให้นักเรียนมีสุขภาพแข็งแรงเจริญเติบโตสมวัย  เพื่อให้นักเรียนได้ตระหนักและเห็นถึงคุณค่าของการรับประทานอาหารกลางวัน ครูมีวิธีการแก้ไขัญหาและปลูกฝังให้เด็กหันมาสนใจรับประทานอาหารกลางวันดังนี้
             1. ฝึกให้กินอาหารเป็นเวลา สม่ำเสมอ และควรกินพร้อม ๆ กันเพื่อเป็นแบบอย่างและสร้างบรรยากาศการกินอาหารให้เด็ก
             2.  เปิดโอกาสให้เด็กช่วยเหลือตัวเอง เรื่องการกินให้มากที่สุดตามวัย โดยค่อย ๆ ลดการให้ความช่วยเหลือลงตามลำดับ  ให้เด็กมีโอกาสถือหรือหยิบอาหารเข้าปากด้วยตัวเองบ้าง แม้จะเลอะเทอะไปบ้างก็ต้องยอม เด็กส่วนใหญ่สามารถตักอาหารเข้าปากได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องป้อน  เพียงแต่ให้ความช่วยเหลือบางส่วน
             3. สังเกตชนิดและลักษณะอาหารที่เด็กชอบ ปรุงรสชาติให้ถูกปากเพราะเด็กสามารถแยกแยะรสชาติได้แล้ว
             4. ขณะมื้ออาหารไม่ดูทีวี หรือเล่นของเล่นไปด้วย เพราจะทำให้เด็กไม่สนใจเรื่องกิน  ทำให้กินช้า อมข้าวและอิ่มเร็วโดยที่ยังกินได้น้อย
             5.ให้เด็กรู้สึกหิวก่อนถึงมื้ออาหารโดยงดอาหารหรือขนมจุกจิกระหว่างมื้อ  ไม่ว่าจะเป็นขนมกรุบกรอบ น้ำหวาน  ไอศกรีม  ลูกอม ฯลฯ หากจะให้  ควรให้หลังอาหาร หากเด็กกินได้เหมาะสม
             6. ไม่ใช้วิธีผิดๆ เพื่อให้เด็กกินมากขึ้น เช่น การตี ดุว่า บังคับ ใช้อารมณ์กับเด็กหรือการตามใจ ต่อรอง หรือให้รางวัลเกินความจำเป็น
                จากการแก้ไขปัญหาและปลูกฝังให้เด็กรับประทานอาหารกลางวันด้วยวิธีนี้ จะสังเกตได้ว่าเด็กมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นคือ เด็กมีความสนใจรับประทานอาหารกลางวันมากขึ้น
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น