🎃 บันทึกสะท้อนคิด วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน 2558 🎃
มีเด็กนักเรียนในห้อง 3 คนที่ไม่ยอมแปรงฟันกับเพื่อนๆ รับประทานอาหารกลางวันเสร็จก็จะชอบไปนั่งชิดฝาแล้วนั่งซึมบอกว่าไม่อยากแปรงฟัน คุณครูจึงจำเป็นจะต้องหาวิธีแก้ไขปัญหานี้เพราะในช่วงนี้ฟันของเด็กจะมีโอกาสเสี่ยงจากฟันผุจากเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก รวมถึงอาหารและนมที่เด็กได้รับล้วนเป็นสาเหตุของฟันผุได้ทั้งสิ้นดังนั้นการดูแลและป้องกันฟันผุให้เด็กจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก การดูแลสุขภาพปากและฟัน ควรได้รับการปลูกฝังอย่างเหมาะสมและถูกวิธี คุณครูจึงมีวิธีการแก้ไขปัญหาดังนี้
1.หาแรงจูงใจ หาหนังสือนิทานภาพสวย ๆ เกี่ยวกับตัวเอกที่ไม่ยอมแปรงฟันแล้วเลยปวดฟันมาอ่านให้เขาฟังก่อนนอน ชี้ชวนกันไปอ่านไปด้วยกัน และพยายามกระตุ้นให้เค้ามีความรู้สึกอยากที่จะแปรงฟัน นิทานแนวนี้มีอยู่หลายเรื่องลองหามาเล่าให้เด็กๆฟังค่ะ
2.เล่นสนุกไปด้วยกัน เด็กวัยนี้บางทีอาจยังแปรงฟันไม่สะอาดไม่ทั่วถึง ต้องทำใจแค่เขายอมแปรงฟันก็ยังดีค่ะ เวลาจะแปรงฟันคุณครูต้องแปรงไปพร้อม ๆ กับเค้า แบบชวนกันแปรงฟัน ทำน้ำเสียงให้รื่นเริงเช่น "ไปแปรงฟันกันนะค่ะเดี๋ยวจะได้มาฟังนิทาน" "ไปแปรงฟันแข่งกันแล้วเดี๋ยวมาดูการ์ตูนก่อนนอนนะค่ะ"
3.ชมเชยและให้กำลังเมื่อเขายอมแปรงฟันดี ๆ อาจชมกับตัวเขาเอง หรือทำเป็นเล่าให้คนอื่นฟังต่อหน้าเขาว่าเขาเก่งจังเดี๋ยวนี้แปรงฟันเองได้แล้วด้วย หรืออาจชมเด็กคนอื่น เช่น เด็กในโทรทัศน์คนนี้วทำไมฟันสวยจัง ไม่มีแมงกินฟันเลย แบบนี้แสดงว่าเค้าต้องแปรงฟันทุกวันแน่ๆเลย ใครอยากฟันสวยเหมือนเพื่อนในโทรทัศน์ต้องแปรงฟันทุกวันนะค่ะ
จากการแก้ไขปัญหาเด็กไม่ยอมแปรงฟันหลังรับประทานอาหารกลางวันด้วยวิธีดังกล่าว สังเกตได้ว่าเด็กมีความต้องการจะแปรงฟัน เริ่มอยากที่จะแปรงฟันกับเพื่อนๆ และแปรงฟันเองโดยที่คุณครูไม่ต้องบอก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น